Đổi mới tổ chức hoạt động trong giờ "Sinh hoạt lớp"

Đổi mới tổ chức hoạt động trong giờ "Sinh hoạt lớp"

 

Chúng ta biết rằng, để hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh đạt hiệu quả cao thì bên cạnh các hoạt động học tập, tiết Sinh hoạt lớp là một tiết học đóng vai trò vô cùng quan trọng, một nội dung không thể tách rời của quá trình dạy học, nó đóng góp vào sự hình thành phát triển năng lực và phẩm chất học sinh. Sinh hoạt lớp là tiết học ở đó học sinh tiến hành hoạt động giáo dục, tự giáo dục và xay dựng tập thể lớp dưới sự cố vấn, hướng dẫn và chỉ đạo của giáo viên chủ nhiệm. Thông qua đó nhằm khơi dậy cho học sinh tính tích cực, chủ động sáng tạo, tinh thần hợp tác, trách nhiệm đối với bản thân, đối với tập thể, đối với cộng đồng. Hình thành củng cố và phát triển ở học sinh kĩ năng hoạt động độc lập, tự chủ, kỹ năng giao tiếp, ứng xử trong các mối quan hệ tập thể tự quản, có nền nếp, đoàn kết gắn bó, sống có trách nhiệm cùng nhau, phát huy được vai trò nòng cốt, tính tiên phong của tổ chức đội trong các hoạt động tập thể. Giúp các em mạnh dạn, tự tin và nhận ra những mặt mạnh của mình để các em phát huy tố chất của mình, đồng thời giúp học sinh nhận ra khuyết điểm và hướng sửa chữa, khắc phục để từng bước hoàn thiện nhân cách, bồi dưỡng năng lực, đáp ứng mục tiêu giáo dục Tiểu học.

Trước kia, Tiết Sinh hoạt lớp thường theo các khâu bước cứng nhắc, học sinh thường chỉ nghe giáo viên chủ nhiệm cũng như bộ máy hội đồng tự quản trong giờ sinh hoạt nhận xét, thường là phê bình, nêu những khuyết điểm của học sinh nên những em mắc lỗi trong tuần rất sợ tiết Sinh hoạt lớp. Hoặc giờ sinh hoạt lớp còn bị thu gọn lại trong khoảng ít thời gian hoặc có tuần còn không có để thay vào đó là một tiết học khác như ôn Toán hoặc Tiếng Việt. Chính vì vậy mà tiết Sinh hoạt lớp không phát huy tác dụng giáo dục cho học sinh, gây sự nhàm chán trong các em. Học sinh tham gia tiết học một cách thụ động, chỉ ngồi nghe là chủ yếu, ít được tham gia các hoạt động.

Vậy làm thế nào để hoạt động của tiết sinh hoạt tập thể có hiệu quả cao? Làm sao để các tiết sinh hoạt tập thể trở nên mềm dẻo, tích hợp nhiều nội dung giáo dục, học sinh được chủ động phát huy năng lực bản thân? Làm sao để thông qua tiết học này giáo viên chủ nhiệm giáo dục học sinh, đem lại niềm vui, sự hứng khởi cho các em học tốt các môn học khác? Đó là câu hỏi đặt ra cho mỗi giáo viên chúng tôi. Để giúp cho tất cả các giáo viên trong trường, đặc biệt là giáo viên mới ra trường như tôi có được cách tổ chức giờ sinh hoạt tập thể một cách hiệu quả nhất, ngày 19/5/2020 trường tiểu học Cao Thượng đã tổ chức một buổi sinh hoạt chuyên môn theo NCBH về đổi mới tiết sinh hoạt lớp và tôi đã mạnh dạn đăng ký dạy tiết học minh họa.

Để chuẩn bị cho tiết sinh hoạt lớp được tốt nhất việc tôi chú ý đầu tiên là hoạt động «trước giờ sinh hoạt». Tôi và học sinh trong Hội đồng tự quản, trưởng các ban cùng hợp tác để làm tốt công tác chuẩn bị như: Học sinh viết nội dung sơ kết đánh giá các hoạt động trong tuần, bàn bạc về kế hoạch và biện pháp thực hiện nhiệm vụ. Sôi nổi nhất khi cô trò bàn đến việc chuẩn bị cho các nội dung lồng ghép như: nên chọn chủ đề nào, nội dung nào, tổ chức hoạt động ra sao, chọn hình thức nào, trò chơi, văn nghệ, thể thao, thi giải câu đố, hái hoa dân chủ... Đối với tiết sinh hoạt hôm 19/5/2020 cô trò chúng tôi chọn lồng ghép sinh hoạt lớp với sinh hoạt chủ điểm chào mừng ngày sinh nhật Bác. Qua hoạt động này, tôi nhận thấy ngay từ khâu chuẩn bị các em đã được hình thành năng lực tự xây dựng kế hoạch, tự giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác, được rèn các kĩ năng như phân tích, tổng hợp, trau dồi khả năng nhìn nhận, đánh giá... Các em thực sự là người chủ động xây dựng kế hoạch, tôi chỉ là người góp ý, định hướng.

Tiếp theo là hoạt động « giờ sinh hoạt», Em Yến Nhi- chủ tịch Hội đồng tự quản là người điều khiển buổi sinh hoạt tự tin giới thiệu và chúc mừng các thầy cô trường đến dự rồi thông qua nội dung chương trình của buổi sinh hoạt một cách rõ ràng.

Em yến Nhi- CTHĐTQ điều khiển giờ Sinh hoạt lớp

           Phần thứ nhất: em Khánh Ly- Phó CTHĐTQ lên nhận xét về nề nếp trong tuần qua thông qua bài Zap rất sôi động, sau đó em Bích Ngọc - trưởng ban lao động vệ sinh và em Thu Hằng- trưởng ban thư viện lần lượt được bạn chủ tịch mời lên nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập, rèn luyện trong tuần qua. Các em chỉ rõ các ưu điểm, tồn tại và biện pháp cần khắc phục... Học sinh dưới lớp đều chú ý lắng nghe và tích cực bổ sung thêm ý kiến cho các nội dung đánh giá các bạn vừa nêu và cùng đưa ra biện pháp khắc phục. Với nội dung này tôi đã định hướng cho các em không nên mất nhiều thời gian, các em không nên phê bình chì trích vi phạm của bạn bởi bạn nào vi phạm nội quy đã được nhắc nhở trực tiếp ngay ở thời điểm đó và đã có sự theo dõi đôn đốc thường xuyên của Hội đồng tự quản. Nhờ có định hướng của cô giáo nên các em thực hiện hoạt động này rất tốt. Qua hoạt động này tôi cũng thấy rằng học sinh đã được phát triển năng lực giao tiếp hợp tác và phẩm chất tự tin rất tốt.

Học sinh nhận xét, đánh giá nề nếp tuần

GVCN trao phần thưởng cho cá nhân xuất sắc trong tuần

Sau khi đánh giá tổng kết và đưa ra các biện pháp khắc phục xong, em CTHĐ lại khéo léo điều khiển các bạn chuyển sang phần sinh hoạt theo chủ điểm. Em đưa ra yêu cầu cụ thể: "Theo kế hoạch tuần trước chúng ta đã xây dựng để chào mừng ngày 19-5, trong buổi sinh hoạt hôm nay chúng ta sẽ tổ chức trò chơi: “Ô chữ kỳ diệu” để tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu. Thế là cả lớp bắt đầu vui vẻ, hào hứng hẳn lên. Nhìn nét mặt vui tươi, tâm thế thoải mái của các em tôi biết các em rất thích hoạt động này. Giờ sinh hoạt lớp bỗng chốc trở thành một tiết học đầy ý nghĩa về rèn kĩ năng sống, giáo dục phẩm chất, phát triển năng lực cho các em một cách tự nhiên nhất.

 

Học sinh giới thiệu chủ điểm: Bác Hồ kính yêu

 

Sau đó, các em lại vui vẻ cùng nhau xây dựng phương hướng cụ thể cho tuần tới, đây là lúc các em hoạt động nhóm cộng tác rất sôi nổi. Em chủ tịch HĐTQ sau khi tổng hợp ý kiến của các nhóm đã mạnh dạn đưa ra kế hoạch tuần 23 Khi cả lớp đã thống nhất các nội dung, em Nhi trân trọng mời cô giáo chủ nhiệm có thêm ý kiến đánh giá nhận xét, và bổ sung kế hoạch cho tuần tới.

GVCN đóng góp ý kiến

       Tôi cũng đặc biệt quan tâm đến hoạt động “Sau giờ sinh hoạt: các em đã tự đề ra những việc làm thiết thực trong tuần để chào mừng ngày sinh nhật Bác. Kết thúc tiết học là một không khí vui tươi phấn khởi bởi tất cả các thầy cô giáo dự giờ và các em HS đều hát vang bài hát “ Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.

 

          Tiết học kết thúc, chúng tôi lại cùng nhau phân tích bài học cho tiết sinh hoạt lớp. Nhiều ý kiến đóng góp, đặc biệt là ý kiến chỉ đạo của ban giám hiệu rất cụ thể, sâu sắc nhưng tôi tâm đắc nhất với ý kiến của đồng chí Nhàn- hiệu trưởng :"Cần định hướng và tạo cơ hội cho các em được cộng tác nhóm nhiều hơn, tự các em đưa ra được nhiều ý kiến hơn cho các nội dung sinh hoạt thì buổi sinh hoạt sẽ hiệu quả hơn.". Hay ý kiến của đồng chí Hiền - TPT nhà trường: "Giáo viên cần bao quát lớp, hỗ trợ học sinh kịp thời hơn, cần lựa chọn nội dung câu hỏi trong phần “Ô chữ kì diệu” phù hợp với trình độ học sinh hơn...".

Qua buổi sinh hoạt chuyên môn này, mỗi chúng tôi lại có thêm những bài học kinh nghiệm để tiếp tục xây dựng các tiết sinh hoạt tập thể có nhiều đổi mới hơn về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức. Bản thân tôi rút ra được rằng về nội dung thì ngoài phần nhận xét, đánh giá tổng kết các hoạt động trong tuần, chúng ta cần chú ý lồng ghép các hoạt động khác theo chủ đề từng tháng, từng ngày kỉ niệm như tổ chức văn nghệ, thể thao, thi giải câu đố, hái hoa dân chủ, làm bưu thiếp... sao cho phù hợp chủ điểm của từng tháng. Có thể lồng ghép cho các em được tổ chức sinh nhật; rèn kĩ năng sống….. Hình thức tổ chức cũng cần linh hoạt thay đổi như tọa đàm, giao lưu, tiểu phẩm hay múa hát..

. Trong tiết sinh hoạt tập thể, người hoạt động chủ yếu là học sinh. Học sinh phải là những chủ nhân thực sự, tham gia tổ chức hầu hết các hoạt động trong tiết học. Và để có được tiết sinh hoạt lớp thực sự hiệu quả và phát huy tính tích cực của học sinh thì cả giáo viên chủ nhiệm và học sinh đều phải tìm tòi, suy nghĩ, vất vả nhiều hơn nhưng chắc chắn rằng sau mỗi một giờ sinh hoạt lớp được chuẩn bị chu đáo với những chủ đề hấp dẫn mang tính giáo dục cao sẽ mang lại niềm vui, sự đoàn kết gắn bó, sự hiểu nhau giữa các thành viên trong lớp và sự trưởng thành qua từng tuần, từng tháng.

 

Người viết

 

 

Nguyễn Thị Hương Lan

Bài viết liên quan