SHCM- hoạt động không thể thiếu trong các nhà trường

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN YẾU TỐ HÀNG ĐẦU QUYẾT ĐỊNH SỰ TỒN TẠI VÀ VỊ THẾ CỦA MỖI NHÀ TRƯỜNG

 

Như các bạn đã biết, trong mỗi trường học diễn ra rất nhiều các hoạt động nhưng hoạt động có tầm quan trọng không thể thiếu đó chính là hoạt động sinh hoạt chuyên môn. Để đáp ứng yêu cầu giảng dạy và giáo dục trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, những năm gần đây, trường TH Cao Thượng đã chú trọng đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới nhằm phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh. Dạy học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng, điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kĩ năng sống, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và trong quản lí. Trong đó, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn luôn được coi trọng. Mọi hoạt động trong nhà trường đều nhằm mục đích nâng cao chất lượng dạy học. Trong đó, sinh hoạt chuyên môn là yếu tố hàng đầu quyết định sự tồn tại, phát triển và vị thế của nhà trường. Chính vì vậy sinh hoạt chuyên môn là hoạt động được BGH nhà trường thường xuyên tổ chức thực hiện thường xuyên theo định kỳ 2 lần/ tháng. Ngoài ra nhà trường thường xuyên tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các buổi SHCM cụm, huyện nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực sư phạm cho giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp thông qua việc dự giờ, phân tích bài học.

Để chất lượng các buổi SHCM đạt hiệu quả cao nhất các tổ chuyên môn khi được phân công thực hành dạy một tiết cho SHCM cấp huyện hay cấp trường nhỏ hơn nữa là cấp tổ BGH nhà trường luôn yêu cầu đều phải thực hiện đầy đủ theo 4 bước cụ thể như sau:

Bước 1: Xây dựng kế hoạch bài học

Dựa vào yêu cầu của buổi SHCM theo hướng nghiên cứu bài học gì thì các thành viên trong tổ cùng nhau chọn bài dạy sau đó cùng xác định mục tiêu kiến thức và năng lực mà học sinh cần đạt được (theo chuẩn kiến thức, kỹ năng ở từng môn học, đặc biệt chú ý xây dựng mục tiêu về năng lực và phẩm chất của học sinh). Đồng thời thảo luận chi tiết về nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học, cách thức tổ chức dạy học, hướng dẫn học sinh cách vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn. Rồi cùng nhau dự kiến những thuận lợi, khó khăn của học sinh khi học tập và các tình huống xảy ra cùng với cách xử lí tình huống nếu có. Kết thúc bước thứ nhất trong tổ cử ra 1 đồng chí dạy minh họa.

 

 

                                                                               Xây dựng kế hoạch bài học

Bước 2: Tiến hành bài học và dự giờ

Sau khi cả tổ đã thống nhất và hoàn thành giáo án, GV thực hiện dạy minh họa và các đồng chí khác cùng dự. Trong khi dự giờ, giáo viên cần ghi chép những điều mà mình quan sát được qua các biểu hiện của học sinh trong các tình huống học tập trong bài học và những điều suy ngẫm, những dự kiến của bản thân.

 

Tiết dạy minh họa

 

Bước 3: Suy ngẫm, thảo luận, chia sẻ về bài học qua tiết dạy minh họa.

Sau khi dự tiết dạy minh họa tất cả các giáo viên đều chuẩn bị minh chứng cụ thể bằng hình ảnh hoặc video đã được bản thân ghi lại trong quá trình dự giờ, có thể chia sẻ ý kiến của mình trong nhóm, tổ trước khi chia sẻ chung trước hội đồng. Đây là công việc có ý nghĩa quan trọng trong sinh hoạt chuyên môn, là yếu tố quyết định chất lượng và hiệu quả của sinh hoạt chuyên môn, Chính vì vậy mà buổi sinh hoạt chuyên môn của trường Tiểu học Cao Thượng bao giờ cũng sôi nổi và đem lại hiệu quả cao.

 

 

Thảo luận nhóm trước khi chia sẻ ý kiến trước hội đồng

Điều làm nên không khí sôi nổi và ý nghĩa sâu sắc của buổi sinh hoạt chuyên môn chính là những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành và cởi mở, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận, phân tích hoạt động học tập của học sinh, tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến người học như: Học sinh học như thế nào? Học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? Nội dung và phương pháp dạy có phù hợp, có gây hứng thú cho học sinh không? Kết quả học tập của học sinh có được cải thiện không? Cần điều chỉnh gì và điều chỉnh như thế nào?... cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học đã phù hợp chưa? Nguyên nhân do đâu? Vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học như thế nào để phát huy tính tích cực của học sinh đạt hiệu quả nhất? … Khi dự, giáo viên không tập trung vào quan sát việc giảng dạy của giáo viên để đánh giá giờ học, xếp loại người dạy mà khuyến khích người dự giờ tìm ra nguyên nhân vì sao học sinh học chưa đạt kết quả như mong muốn? đặc biệt đối với những học sinh có khó khăn về học. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học của nhà trường.

Chính từ cách sinh hoạt chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học tập của học sinh tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ.

 

 

Chia sẻ ý kiến trong SHCM

Bước 4: Áp dụng cho thực tiễn dạy học hàng ngày.

Sau buổi sinh hoạt chuyên môn BGH nhà trường luôn yêu cầu mỗi giáo viên tự suy ngẫm và từ đó chủ động điều chỉnh nội dung, tìm phương pháp dạy học phù hợp tạo cơ hội cho mọi học sinh lớp mình dạy được tham gia vào quá trình học tập để nâng cao chất lượng dạy - học sao cho hiệu quả nhất.

Chính nhờ sự chỉ đạo tốt sinh hoạt chuyên môn của BGH trường, nhất là đổi mới nội dung sinh và hình thức sinh hoạt chuyên môn nên tổ chuyên môn và chuyên môn trường sẽ là nơi tụ hội của nhiều giáo viên ham học hỏi, giải bày những vướng mắc trong chuyên môn, từng bước tự hoàn thiện mình để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và năng lực sư phạm nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Do đó, trường Tiểu học Cao Thượng chính là điểm tụ hội của những giáo viên có tâm huyết với nghề và là cái nôi bồi dưỡng giáo viên giỏi các cấp. Một điểm sáng của ngành giáo dục huyện Tân Yên.

 

 

Người viết

 

 

Đặng Thị Hòa

GV trường TH Cao Thượng

 

 

 

Bài viết liên quan